5 ข้อผิดพลาดที่ทำให้การทำ Content Marketing ไม่ปังเท่าที่ควร

content marketing กับ 5 ข้อผิดพลาด

ารทำการตลาดในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Digital Marketing หรือ Offline ก็ต้องมีเรื่องราว มี Story และกล่าวได้ว่าจำเป็นจะต้องมี Content เพราะการทำการตลาดด้วยการสื่อสารแบบขายตรงในปัจจุบันนั้นไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว การทำ Content Marketing สร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของเราให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งที่ทุก ๆ องค์กรมองข้ามไม่ได้… แต่การทำการตลาดเช่นนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะได้ผลเสมอไป บางครั้งทำออกมาแล้วแผ่ว ไม่ปังเท่าที่ควร ก็สงสัยว่าเป็นเพราะอะไร ? อาจเป็นเพราะ 5 ข้อผิดพลาดเหล่านี้ก็ได้ ตามมาดูกันเลย


ไม่รู้จุดขายคืออะไร

ต่อให้เพื่อน ๆ ทำContent Marketing หรือ Marketing ในรูปแบบไหนก็ตาม เยอะเท่าไรก็ตาม หากเราไม่รู้ว่าจุดขายของแบรนด์หรือสินค้าของเราคืออะไร ผลที่ออกมาก็แทบจะไม่มีโอกาสจะปังหรือประสบความสำเร็จเลย เพราะในทุกตลาดมักจะมีคู่แข่งให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกระหว่างเขาและเราเสมอ ดังนั้นสิ่งที่เราต้องมีแบบต้องมีจริง ๆ เลยคือ จุดขาย อาจเป็นจุดที่เราทำได้ดีกว่า เหนือกว่าคู่แข่ง หรือเป็นจุดที่เรามีเพียงผู้เดียว


ให้ข้อมูลเยอะจนล้น หรือ ให้ข้อมูลที่ไม่จำเป็นที่ต้องให้

เราจำเป็นจะต้องให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค แต่การให้ข้อมูลเยอะหรือมากจนเกินไป โดยไม่ได้คิดว่าเป็นข้อมูลที่เราให้ไปนั้นเป็นข้อมูลที่ผู้บริโภคจะสนใจหรือต้องการในการตัดสินใจหรือไม่ สุดท้ายแล้วก็จะทำให้ตัวแบรนด์หรือสินค้าเราเองถูกมองข้ามไป ดังนั้นแล้วเพื่อน ๆ ควรจะให้ข้อมูลอย่างพอดี ให้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นและสำคัญ เพราะเราต้องไม่ลืมว่าผู้บริโภคในปัจจุบันมีตัวเลือกเยอะ ดังนั้นการให้ข้อมูลที่เยอะเกินไป พวกเขาก็จะเปลี่ยนไปบริโภคแบรนด์อื่นแทน


ให้ข้อมูลไม่เพียงพอที่จะสร้างการตัดสินใจ

ข้อนี้ตรงกันข้ามกับข้อที่แล้วเลย คือปัญหาที่เราให้ข้อมูลไม่เพียงพอ ให้น้อยมากจนผู้บริโภคไม่สามารถจะนำข้อมูลไปทำอะไรต่อได้ เช่น ไม่ทราบว่าสินค้าของเราคืออะไรกันแน่ ทำอะไรได้บ้าง มีอะไรที่เด่นบ้าง มีราคาเท่าไร และสามารถซื้อที่ไหนได้บ้าง เราจึงแนะนำอยากที่บอก คือต้องให้ข้อมูลที่พอดี ข้อมูลสำคัญ ๆ ต้องอย่าลืมเด็ดขาด


กล่าวถึงแต่สินค้า แต่ไม่สนใจผู้บริโภค

อีกหนึ่งข้อผิดพลาดที่เจอกันบ่อยมาก ๆ คือการที่เราพูดถึงแต่สินค้าหรือแบรนด์ของเรา โดยไม่สนใจเลยว่าผู้บริโภคต้องการอะไร อยากได้อะไรจากเรา สุดท้ายแล้วเขาก็จะมองข้ามเราไปหาแบรนด์อื่นในที่สุด ดังนั้นการทำความเข้าใจและศึกษากลุ่มผู้บริโภคของเราสำคัญมาก


Content ยากที่จะเข้าใจ

ในยุคสมัยนี้หากใครที่ทำ Content ออกมาได้โดดเด่น แตกต่างจากคู่แข่งมาก โดนใจกลุ่มผู้บริโภค ก็จะยิ่งประสบความสำเร็จ แต่การทำ Content ที่เข้าใจยากจนเกินไป ก็จะทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ปังได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น Content ที่เราทำนอกจากที่จะต้องตรงความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ยังควรจะต้องชัดเจน ตรงไปตรงมา และเข้าใจได้ไม่ยากจนเกินไป สำหรับคนที่ไม่เข้าใจเรื่อง Content ไม่รู้จะทำยังไงให้ออกมาปัง แต่ไม่ยากจนเกินไป เราแนะนำคลาส Content Strategy Merlin ของเราเลยจ้า 

 

ส่วนเพื่อน ๆ ที่สนใจคอร์สเรียนอื่น ๆ ของเราสามารถคลิกที่นี่เพื่อชมรายละเอียดได้เลยจ้า

ไม่พลาดทุกบทความดีๆ
สมัครรับข่าวสารฟรีได้ที่นี่

รวมเป็นส่วนหนึ่ง กับคนไทยอีก 10,000 คน
ที่กำลังรับความรู้จักเราถึง inbox เป็นประจำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *