เทคนิค Facebook Ad ที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ?

เทคนิค facebook ad

ใครใช้เฟซบุ๊คขายของยกมือขึ้น ! ทีมงาน Adrenaline Academy คงต้องถามคุณก่อนเพื่อทำความรู้จักกันเบื้องต้นครับว่า ตอนนี้ผู้อ่านเคยใช้ Facebook Page ในการทำธุรกิจบ้าง ก่อนเข้าเรื่องแนะนำเทคนิคเบื้องต้นในการยิงโฆษณา (Facebook Ad) จะต้องมีอะไร หากพร้อมแล้วลุยกันเลยครับ !!

เข้าใจ Facebook Ad ธุรกิจคุณ

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในโลกดิจิทัล ! ทำให้นักการตลาดตัวจริงที่ทำตลาดออนไลน์บนเฟซบุ๊ค หรือ Facebook Ad ต้องหมั่นหาความรู้อยู่เสมอ ๆ บนเป้าหมายเข้าถึงลูกค้า และเพื่อให้การตลาดออนไลน์ประสบความสำเร็จ Adrenaline Academy ขอนำเทคนิค Facebook Ad นี้ใช้ได้จริง หยิบยกคำกล่าวของ Facebook Business มาสรุปให้ฟังล่ะ

1. ต้องเลือกวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

เทคนิค Facebook Ad ประเดิมด้วยการเลือกวัตถุประสงค์ในการทำโฆษณา ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า “คุณต้องการอะไรจากการโฆษณานี้” เช่น

  • สร้างการรับรู้แบรนด์หรือธุรกิจ เปลี่ยนคนแปลกหน้าให้กลายเป็นคนรู้จัก เปลี่ยนคนรู้จักให้คุ้นเคยและกลายเป็นลูกค้าในที่สุด
  • สร้างการเข้าถึง เพิ่มความใกล้ชิดขึ้นอีกระดับ เพื่อให้คนเห็นโฆษณาของเรามากที่สุด
  • สร้างยอดขายให้กับบริษัทฯ
  • สร้างการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
  • หรือสร้างการเชิญชวนให้ทักแชทสนทนาใน Messenger ที่จะสร้างโอกาสรู้จัก และรู้ใจ พร้อมกับเสนอขายเพิ่มเติม
  • หรือวัตถุประสงค์อื่น ๆ ที่คุณสามารถเลือกตอบได้ตามใจ

เมื่อรู้วัตถุประสงค์ที่แน่ชัด จะทำให้การตลาดออนไลน์ของคุณชัดเจนขึ้น จะทำให้การดีไซน์รูปแบบโฆษณาเป็นไปได้ง่ายขึ้น ว่าคุณจะต้องใช้ภาพเดี่ยว ภาพสไลด์ กระตุ้นด้วยภาพเซทคอลเลกชั่น หรือวิดีโอ แถมยังวัดผลได้ง่ายขึ้น ดีกว่าทำแคมเปญ Facebook Ad ไปเรื่อยเปื่อยแบบเหวี่ยงแหครับ

2.  ตั้งธีมและกำหนดแคมเปญที่ชัดเจน ดูแล้วรู้ทันทีว่าโฆษณาอะไร

สำหรับเทคนิค Facebook Ad นี้ พูดง่ายครับ แต่การทำจริงจะต้องกำหนดคอนเซปต์ให้ชัด และต้องมีความแน่วแน่มาก ๆ เพราะการกำหนดทุกอย่างในโฆษณาเฟซบุ๊คนั้นจะต้องเป๊ะจริง ๆ ตั้งแต่สี, ข้อความ, รูปภาพ และการจัดดีไซน์อื่น ๆ ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สื่อสารไปด้วยกัน และที่สำคัญต้องเข้าใจง่าย แสดงตัวตนจริงหรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ เห็นแล้วรู้เลยว่าทำอะไร ? ต้องการอะไร ? เหมาะกับใคร ไม่ต้องสวยงามมาก เน้นสื่อสารให้ตรงใจ โดนกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขาสนใจอะไร มีพฤติกรรมแบบไหน อายุเท่าไหร่ ตำแหน่งที่ตั้ง และรายละเอียดอื่น ๆ ในชีวิตของเขาเป็นอย่างไร เช่น คุณกำลังขายทัวร์ต่างประเทศ อาจจะครีเอทแคมเปญ Facebook Ad แบบฮันนีมูนส่งตรงให้กับคู่รักที่เพิ่งแต่งงานใหม่ ๆ เพราะพวกเขาอาจจะกำลังมองหาทริปหวานเติมความสวีทอยู่ก็เป็นได้ !

3. ต้องเลือกช่องทางโฆษณาให้เหมาะสม

ทำไม ? ต้องเลือกช่องทางโฆษณาให้เหมาะสมด้วยล่ะ ทั้ง ๆ ที่เราก็ใช้แค่เฟซบุ๊ค “ครับ!!” เพราะการตลาดออนไลน์เฟซบุ๊ค (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) ตอนนี้อยู่ภายใต้การบริหารงานของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ดังนั้น การทำ Facebook Ad จะไม่จำกัดเพียงแค่บนเฟซบุ๊ค และโฆษณาชิ้นเดียวสามารถแสดงผลได้หลายแห่ง !! หน้าที่ของนักการตลาดจะต้องมองหาโอกาสที่จะยิงโฆษณาให้หลากหลายเพื่อสื่อสารกับชาวเน็ตให้เต็มที่ เช่น เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram), เครือข่ายโฆษณาที่เข้าถึงลูกค้าเพราะวิเคราะห์พฤติกรรมของชาวเน็ตช่วยเหลือในการเลือกลูกค้าให้กับสินค้า (Audience Network) และแชทแมสเซนเจอร์ (Messenger) ที่เข้าถึงอย่างทั่วถึง สามารถอ่าน How to สร้างยอดขาย ด้วยแชท Messenger บนเฟซบุ๊ค เพื่อทำความเข้าใจเบื้องต้นได้ครับ

และสิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งใดการโพสต์โฆษณาเฟซบุ๊คจะต้องกำหนดงบประมาณให้เป๊ะ อย่าใช้เกินงบ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมกับครีเอทคอนเทนต์ (Content) ให้เข้าใจง่าย อย่าลืมว่า โฆษณาที่ดีจะต้องจดจำได้ ไม่ซับซ้อน และจะต้องมีความสม่ำเสมอในการสื่อสาร พร้อมกับความใส่ใจที่มีให้ลูกค้า เอาเป็นว่า เทคนิค Facebook Ad เหล่านี้เป็นเพียงวิธีการเริ่มต้นที่คุณสามารถนำไปใช้ในการตลาดออนไลน์ได้ครับ  

 

Source:

 

  • https://www.facebook.com/business/ads?ref=ens_rdr#basics

 

 

———————–
กด See First / Like Page ไว้ติดตามทุกข่าวสาร และเทคนิคทาง Digital Marketing ได้ที่…  https://www.facebook.com/AdrenalineAcademy.co/ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.adrenaline.co.th

💉 Adrenaline – “Boost your skills with The Exciting Digital Knowledge”

ไม่พลาดทุกบทความดีๆ
สมัครรับข่าวสารฟรีได้ที่นี่

รวมเป็นส่วนหนึ่ง กับคนไทยอีก 10,000 คน
ที่กำลังรับความรู้จักเราถึง inbox เป็นประจำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *