How to สร้างยอดขาย ด้วยแชท Messenger บนเฟซบุ๊ค

การตลาด facebook

หลังจาก Adrenaline Academy ได้บอกเล่าบทเรียนการตลาดออนไลน์ถึงข้อดีการตลาดบน Facebook ที่ธุรกิจ SME พลาดไม่ได้! เพื่อเป็นการขยายความเรื่องราวดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) โดยเฉพาะช่องทางการตลาดเฟซบุ๊คให้เข้าใจมากขึ้น ว่าการสร้างยอดขายนั้นไม่ได้มีแค่การโพสต์คอนเทนต์บนเฟซบุ๊คเท่านั้น แต่ยังมีแพลตฟอร์มแชทหรือ Messenger Facebook ที่เป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขายสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านการพูดคุยให้กับธุรกิจออนไลน์อีกด้วยนะ  

Messenger Facebook สำคัญอย่างไร

เพราะการสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญของมนุษย์และการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคน และการตลาดออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กก็เช่นกัน Messenger เป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ ปัจจุบันมีผู้คนมากกว่า 1.3 พันล้านคนทั่วโลกที่ใช้แชทเฟซบุ๊คนี้ คำถามคือธุรกิจจะทำอย่างไร บนเป้าหมายสร้างความคุ้นเคยกับผู้คคนเหล่านั้น เพื่อสร้างยอดขาย !

 

เฟซบุ๊กพบว่า “78% of the world’s smartphone users will message every month.” คนที่ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 78% ทั่วโลกส่งข้อความทุกเดือน! ถึงแม้แชทจะเป็นแค่ส่วนประกอบเล็ก ๆ แต่จากสถิติ Facebook เปิดเผยว่า การรับส่งข้อความช่วยสร้างความเชื่อมั่นกับแบรนด์ ยกตัวอย่างสถิติผู้คนที่ส่งข้อความหาเพจธุรกิจบนเฟซบุ๊ก พบว่า ชาวอินเดีย 79%,ชาวอังกฤษ 66%, ชาวอเมริกัน 69% และชาวบราซิล 76% มั่นใจมากขึ้นเมื่อได้พูดคุยกับธุรกิจออนไลน์ผ่านแชท Messenger Facebook ซึ่งสำรวจในเดือนมิถุนายน 2018

คำถามคือการตลาดออนไลน์จะต้องทำอย่างไร ?

เมื่อลูกค้ามีพฤติกรรมเช่นนี้ ธุรกิจออนไลน์และนักการตลาดจะต้องค้นหาสิ่งที่ใช่ และดีไซน์การตลาดออนไลน์ผ่าน Messenger ให้ไม่น่าเบื่อจนเบือนหน้าหนี เริ่มต้นจาก

1. หาลูกค้าตัวจริงให้เจอและมอบสิ่งที่ใช่

ตามหลักการของธรรมชาติเลย คนเราจะชอบสิ่งที่ใกล้ตัวและเป็นสิ่งที่ชื่นชอบ ดังนั้น การวางแผนส่งข้อความ Messenger Facebook ให้กับลูกค้าที่เคยซื้อสินค้ากับเรามาก่อนและเคยพูดคุยกับธุรกิจเราเป็นประจำ ควรนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของเราอีกครั้ง เพื่อสร้างการซื้อซ้ำ (Repurchase) ให้จงได้

อย่างไรก็ดี การตลาดออนไลน์วิธีการนี้จะต้องไม่ซ้ำซ้อน และไม่นำเสนอสินค้าที่ลูกค้ามีอยู่แล้ว เพราะจะก่อให้เกิดความรำคาญได้ล่ะครับ

 

2. ใช้แชทกระตุ้นการรับรู้โปรโมทชั่นและสินค้าใหม่

หลายคนอาจจะสงสัยว่า โปรโมทบนโพสต์ใช้คอนเทนต์ ใช้ภาพสวยสื่อสารก็น่าเพียงพอแล้วนะ เราจะส่งข้อความ Messenger Facebook ทำไมอีก ? อย่าลืมนะครับว่า ทุกวันนี้เฟซบุ๊คลดการมองเห็น การเข้าถึงแบบธรรมชาติหรือออแกนิก Facebook Reach ลดลงเรื่อย ๆ และการตลาดผ่านแชท Messenger Facebook เป็นอีกหมัดเด็ดไม้ตายที่จะทำให้คุณส่งสารถึงลูกค้าตัวจริงได้อย่างไม่มีตกหล่น แถมช่วยกระตุ้นการซื้อได้เป็นอย่างดี

เข้าใจการตลาดออนไลน์มากขึ้นผ่านตัวอย่างกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ อย่าง LEGO แบรนด์ของเล่นชั้นนำระดับโลกที่สร้างยอดขายโดยใช้ Messenger เพิ่มยอดขายในประเทศเดนมาร์ก ถามว่าพวกเขาทำอย่างไร ?

LEGO เลือกใช้แชทบอทในการแนะนำของขวัญให้กับชาวเดนมาร์กและก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ LEGO เลือกเจาะลึกความต้องการของลูกค้าตัวจริงเลยว่าพวกเขาต้องการอะไร พร้อมกับใช้เครื่องมือบนเฟซบุ๊คแบบครบมือ ตั้งแต่

  • สร้าง Video Ads สร้างการเข้าถึงแบบยั่วน้ำลาย เปิดมาก่อนให้คนสนใจอยากซื้อ
  • ตามด้วยส่งข้อความหาผู้คนที่เคยพูดคุยกับแบรนด์มาก่อน สร้างแชทบอทชื่อ ราล์ฟ (Ralph ) ให้เป็นผู้ช่วยในช้อปปิ้งสินค้าของเล่นเลโก้ สำหรับคนที่ตามหาของขวัญในวันอีสเตอร์ ซึ่งสร้างแชทบอทขึ้นด้วยคาแรคเตอร์สนุกสนานและขึ้เล่นตามความเป็นเลโก้ของเล่นตัวต่อสร้างจินตนาการ
  • พร้อมกับเลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงโฆษณาเฟซบุ๊กอีกครั้ง เพื่อย้ำความต้องการ
  • และติด Facebook Pixel เพื่อทำ Retargeting กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสการซื้อมากที่สุด

โดยแคมเปญที่เล่ามานี้เลโก้เลือกจัด  22 มีนาคม ถึง 6 เมษายน 2018 จัดขึ้นประมาณ 16 วัน ซึ่งการใช้ Messenger Facebook เข้าช่วยทำการตลาดออนไลน์ และ Messenger ลดต้นทุนการซื้อขายลงถึง 71% และสร้างการซื้อที่มีมูลค่าสูงกว่าเดิมถึง 1.9 เท่าเมื่อเทียบกับการซื้อเว็บไซต์ นี่คือกรณีศึกษาของแบรนด์ดังที่นำ Messenger Facebook มาใช้สร้างยอดขายได้น่าสนใจล่ะครับ

3. แชทด้วยความใส่ใจลูกค้าให้มากขึ้น

นอกจากมีกลยุทธ์ที่ดีในการใช้ Messenger แล้ว จงท่องจำไว้ว่า “อย่าให้ลูกค้ารอ!” ประโยคนี้เป็นสิ่งที่นักการตลาดทุกคนรู้ดีกว่า “ลูกค้าในเน็ตโอนไวแต่ใจร้อน” ดังนั้น การปล่อยให้ลูกค้ารอคำตอบแบบไม่มีจุดหมายเป็นเรื่องต้องห้าม! มิควรทำด้วยประการทั้งปวง เพราะจะทำให้ธุรกิจชวดเงินได้ทันที หรือดีไม่ดีจะเกิดการร้องเรียน (Complain) บนสื่อโซเชียลอื่น ๆ เช่น กดไม่แนะนำ หรือกดให้หนึ่งดาวบนเฟซบุ๊กเพจของเรา รวมทั้งโพสต์ประจานบน Pantip ตรงนี้งานเข้าไม่รู้ตัวเลยนะครับผม แนะนำว่า สร้างความพึงพอใจกับลูกค้าที่เข้ามาแชทกับเราให้มากที่สุด และสร้างความสัมพันธ์ให้พวกเขากลับมามีส่วนร่วมกับแบรนด์ เพื่อตอกหมุดความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ราวกับเป็นครอบครัวเดียวกันจะเวิร์คมาก ๆ ครับ

4. ลดความซับซ้อนในการจ่ายเงิน

แน่นอนว่าการตลาดออนไลน์ เราทำเพราะต้องการสร้างยอดขาย เพิ่มรายได้ ! คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ หากลงทุนแล้วขาดทุน หรือไม่ทำกำไรถูกไหมครับ และการตลาดออนไลน์ผ่าน Messenger ก็เช่นกัน หากเราทำคอนเทนต์ดี ๆ สร้างความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับลูกค้าแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำคือการซื้อขายที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ยิ่งจ่ายง่ายเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งซื้อไวเท่านั้น ปัจจุบัน มีหลายแพลตฟอร์มที่ช่วยให้การซื้อขายสบายมากขึ้น ดังนั้น ลองเลือกสิ่งที่ใช่สำหรับคุณและสะดวกกับลูกค้าจะช่วยสร้างยอดขายให้ราบรื่นขึ้นอีกล่ะ

 

ปรับพื้นฐาน How to การสร้างยอดขายผ่านแชทกันแล้วนะครับ คราวหน้า Adrenaline Academy จะนำเรื่องราวเกี่ยวกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอะไรมาเล่าให้ฟังอีก ต้องติดตามนะคร้าบ

 

Source:

 

  • https://www.facebook.com/business/news/insights/why-messaging-businesses-is-the-new-normal#

 

———————–
กด See First / Like Page ไว้ติดตามทุกข่าวสาร และเทคนิคทาง Digital Marketing ได้ที่…  https://www.facebook.com/AdrenalineAcademy.co/ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.adrenaline.co.th

💉 Adrenaline – “Boost your skills with The Exciting Digital Knowledge”

ไม่พลาดทุกบทความดีๆ
สมัครรับข่าวสารฟรีได้ที่นี่

รวมเป็นส่วนหนึ่ง กับคนไทยอีก 10,000 คน
ที่กำลังรับความรู้จักเราถึง inbox เป็นประจำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *