ยุคนี้คำว่า “Content is King” ยังจริงอยู่หรือไม่ ?

ความหมายของ content is king

“Content is king.” แปลเป็นไทยว่า “คอนเทนต์คือราชา” เป็นคำกล่าวของ บิล เกตส์ นักธุรกิจแห่งไมโครซอฟท์กล่าวไว้บนเว็บไซต์บริษัทฯ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 อย่างไรก็ดีคอนเทนต์ในยุคนั้นยังไม่ได้เจาะจงเฉพาะคอนเทนต์ออนไลน์เท่านั้น เพราะยังมีคอนเทนต์ทีวีและอื่นๆ อีกมากมายที่ทรงอิทธิพลมาก ๆ

 

ผ่านมากว่า 22 ปี ก็ยังคงเป็นประโยคที่เรามักจะได้ยินอยู่เสมอ ๆ ถามว่า Content มีความหมายอย่างไร และมีความสำคัญแค่ไหนกับธุรกิจดิจิทัล และปัจจุบันนี้ Content is king ยังจริงอยู่หรือไม่ ? Adrenaline Academy ขอสรุปเล่าให้ฟังตามนี้ !

Content มีความหมายอย่างไร  ?

เรียนรู้เรื่องราว Digital Disruption คืออะไร ทำไมนักธุรกิจต้องรู้จักวันนี้ Adrenaline Academy ตัวจริงเรื่องดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งคงต้องขอพูดถึงเรื่องราว “คอนเทนต์” ที่เรามักจะนึกถึงคอนเทนต์ออนไลน์เป็นหลัก หากแปลกันแบบตรงตัว “Content” อ่านว่า คอนเทนต์ หมายความตามภาษาไทยว่า “เนื้อหา” ซึ่งทรงพลังและความสำคัญ เพราะเป็นตัวแทนของแบรนด์ธุรกิจที่เล่าเรื่องเนื้อหาของแบรนด์ เป็นอาวุธสำคัญอธิบายความเป็นตัวตนได้เป็นอย่างดี ช่วยสร้างภาพลักษณ์ (Brand Image) สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Identity) ให้จำง่ายขึ้น ช่วยให้การตลาดออนไลน์เติบโตได้เป็นอย่างดี  

 

แต่ไม่ใช่ทุกคอนเทนต์จะทรงพลังและกลายเป็นราชาได้ เพราะวัน ๆ หนึ่งมีคอนเทนต์หลายล้านชิ้นส่งตรงในโลกโซเชียล หากเราทำคอนเทนต์ไม่ดี หรือเขียนคอนเทนต์ที่เหมือน ๆ กันแบบไร้คาแรคเตอร์ ก็ไม่ต่างอะไรกับก้อนกรวดบนพื้นดินที่พบเห็นได้ทั่ว ๆ ไปไม่น่าจดจำอะไร ไม่สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ และเป็นการลงทุนที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุอีกด้วย

สรุปคอนเทนต์ยังเป็นราชาอยู่ไหม ?

ชี้ชัดตรงประเด็น Adrenaline Academy เราหยิบความเห็นมาบอกเล่ากันดีกว่า เริ่มจากมุมมองของสตีฟ โอเลนสกี นักเขียการตลาดที่เป็นทั้งนักโฆษณาคนสร้างแบรนด์ เขาบอกเล่าบนเว็บไซต์ข่าวธุรกิจชั้นนำระดับโลก Forbes ว่า “I know, I know, I know. I hate the phrase “content is king” as much as the next person but let’s face it, content. in all its various forms is the definition of the word king “something preeminent in its class.”

 

จะเห็นได้ว่า สตีฟออกตัวว่าไม่ชอบประโยค Content is king. เท่าไหร่นัก แต่สิ่ง ๆ นี้ก็ยังมีความโดดเด่นในตัวเองอยู่ดี เขาให้เหตุผลว่า คอนเทนต์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำการตลาดออนไลน์ เช่น คอนเทนต์บนเว็บไซต์ คอนเทนต์โฆษณา รวมทั้งการสร้างวัฒนธรรมคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับคนในองค์กรและลูกค้า (Culture of Content) ให้สามารถจดจำได้เป็นอย่างดี และง่ายต่อการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในขั้นตอนต่อไป

 

เมื่อคอนเทนต์เปรียบเสมือนประตูบานแรกที่ลูกค้าเปิดเข้ามาเพื่อทำความรู้จักธุรกิจของเรา ขณะที่ความเห็นนักเขียนสาว ทีแกน เวสท์ จากเว็บไซต์ scrunch ที่บอกเล่าเรื่องราวการตลาดออนไลน์ บอกว่า “Content marketing is not a new concept in the world of digital marketing, but right now, it is more important than ever before.” แปลเป็นไทยสรุปว่า คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งไม่ใช่เรื่องใหม่ของการตลาดออนไลน์ เพียงแต่ตอนนี้มีความสำคัญมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน เพราะเป็นองค์ประกอบขับเคลื่อนสำคัญ เช่น

 

  • การสร้างบทความที่ไม่ซ้ำใคร มีคุณภาพสูง
  • สร้างความบันเทิง
  • คอนเทนต์ดีมอบประโยชน์ให้สังคม
  • หรือจะเป็นอินโฟกราฟิก (Infographics) ที่เข้าใจง่าย
  • รวมทั้งเป็นพอดแคสต์ (Podcasting) หนังสือเสียง รายการดี ๆ ที่ฟังผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ก็ได้ทั้งนั้น

ปัจจุบันมีเครื่องไม้เครื่องมือทางการตลาดหลายอย่าง เช่น การใช้เทคนิค SEO (Search Engine Optimization) คำค้นหายอดฮิตที่ช่วยให้คอนเทนต์ทั้งหลายติดอันดับคนหาและช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชมให้กับเว็บไซต์ธุรกิจ สื่อโซเชียล เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรืออินสตาแกรม รวมทั้งสร้างตัวตนให้เห็นชัดขึ้น แถมคอนเทนต์ที่ดียังช่วยให้คนมีส่วนร่วมกับแบรนด์ สร้างโอกาสการขายใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ต้องลงทุนเยอะแต่ได้ผลลัพธ์มาก และมีประสิทธิภาพ

 

หลายความเห็นมุ่งตรงไปที่คอนเทนต์ยังคงเป็นราชาแห่งการตลาดอยู่ ตรงข้ามกับเว็บไซต์ Digital Hut เขียนบทความไว้ว่า “Content is king – still true? I would say no, and here’s why” คอนเทนต์คือราชา ยังเป็นจริงอยู่หรือ ฉันอยากจะบอกว่า ไม่ และนี่คือหตุผล ? บทความนี้เขียนขึ้นโดย Chris

 

ทำไมเขาถึงเห็นแบบนั้น ? Chris ย้ำอีกว่า “I don’t deny content  is a very valuable and powerful tool in your digital marketing arsenal.” นั่นหมายถึงว่า เขาก็ไม่ได้ปฎิเสธเสียทีเดียวว่าคอนเทนต์ไม่สำคัญเพียงแต่ต้องสร้างสิ่งที่มีคุณค่าและทรงพลังในการตลาดออนไลน์ให้มากที่สุด

 

ส่วนหนึ่งผู้เขียนในเว็บไซต์ Digital Hut เชื่อว่าเนื้อหาที่ดีมีประสิทธิภาพจะต้องขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ใช้โพสต์หรือเผยแพร่ด้วย ! หมายความว่า เราจะต้องเลือกคอนเทนต์ให้เหมาะกับสื่อออนไลน์ เพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึง และจะต้องใช้เวลาในการผลักดันเว็บไซต์ให้สามารถครองอันดับต้น ๆ ของการค้นหาได้ โดยเฉพาะแบรนด์เล็ก ๆ ที่จะต้องปั้นคอนเทนต์คุณภาพเพื่อแข่งกับแบรนด์ใหญ่ ตรงนี้ต้องวางแผนและต้องใช้เวลา  

 

จากความเห็นทั้งหมดที่เล่ามานี้ แสดงให้เห็นว่า Content is king. ยังสำคัญ แต่ถ้าทุกแบรนด์ทำเหมือนกันก็ไม่มีประโยชน์ ราวกับคำว่า หากเดินตามรอยเท้าคนอื่น คุณก็ไม่มีวันมีรอยเท้าเป็นของตัวเอง ดังนั้น ปรับกลยุทธ์ Content วางแผนการตลาดออนไลน์ให้รัดกุม พร้อมกับสร้างความเป็นตัวตนของธุรกิจ ตอนนี้ยังทันครับ

คลิกที่นี่เพื่ออ่านรายละเอียดคอร์ส Content Strategy ของเรา

Source:

 

  • https://medium.com/@HeathEvans/content-is-king-essay-by-bill-gates-1996-df74552f80d9
  • https://digitalhut.com.au/content-king-still-true-say-no-heres/
  • https://blog.scrunch.com/5-reasons-why-content-is-king
  • https://www.forbes.com/sites/steveolenski/2017/06/21/why-content-will-always-always-king/#1f1af1eaeb37

 

———————–
กด See First / Like Page ไว้ติดตามทุกข่าวสาร และเทคนิคทาง Digital Marketing ได้ที่…  https://www.facebook.com/AdrenalineAcademy.co/ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.adrenaline.co.th

💉 Adrenaline – “Boost your skills with The Exciting Digital Knowledge”

ไม่พลาดทุกบทความดีๆ
สมัครรับข่าวสารฟรีได้ที่นี่

รวมเป็นส่วนหนึ่ง กับคนไทยอีก 10,000 คน
ที่กำลังรับความรู้จักเราถึง inbox เป็นประจำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *