เล่า Storytelling อย่างไรให้ตรงใจลูกค้าตัวจริง !!

Storytelling

เพราะหัวใจของการตลาดออนไลน์ Marketing 4.0 นอกจากจะต้องมีคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพดังแล้ว การเลือกราว Storytelling รูปแบบที่จะเล่าให้ลูกค้าฟังให้ถูกใจ ก่อนจะลงมือทำ Storydoing ก็เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญไม่แพ้กันในการตลาดออนไลน์ !  

ถามว่า Storytelling คืออะไร ?

พฤติกรรมผู้บริโภคศตวรรษที่ 21 ทุกคนสามารถเป็นนักข่าว บล็อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือคนดังออนไลน์สามารถเล่าเรื่องที่สนใจได้ทันที แชร์ได้ทันควันผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในมือตั้งแต่ เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม ฯลฯ เมื่อทุกคนเล่าเรื่องได้ มี Storytelling ของตัวเองได้

 

ในฐานะที่ Adrenaline Academy เป็นเว็บไซต์รวบรวมความรู้ทางด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเราขออธิบายเบื้องต้นก่อนเลยว่า Storytelling หมายถึง การเล่าเรื่องราวให้กับผู้อื่นฟังซึ่งจะต้องปรับเปลี่ยนตามแบรนด์และคาแรคเตอร์ของธุรกิจ ให้การสร้างเรื่องเล่าได้ใจและช่วยสร้างความจดจำ ทำให้การเขียนคอนเทนต์ไม่สะเปะสะปะ หรือไร้ประเด็ด ยิ่ง Storytelling ดีเท่าไหร่ก็สามารถวางแผนการตลาดออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

 

ตัวอย่าง Storytelling ของที่นอน Lunio เลือกใช้การบอกเล่าคุณสมบัติสินค้าที่นอนยางพารา คูลเจลเมมโมรี่โฟมที่นอนคุณภาพดีแบบไฮบริดนอนสบาย ด้วยภาพลักษณ์แบบ Born to be different ! ด้วยชุดอวกาศที่บ่งบอกถึงความสบาย รองรับสรีระ ลดแรงกดทับราวกับอยู่ในอวกาศที่ไร้แรงโน้มถ่วง

 

อ่านเกมกลยุทธ์คร่าว ๆ เบื้องต้นพอหอมปากหอมคอ แบรนด์ Lunio เลือกทำการตลาดออนไลน์โดยสื่อสาร Storytelling ซ้ำ ๆ จนจำสร้างความจดจำ (Awareness) ได้ว่าเป็นที่นอนกล่องสีขาวฟ้า มาพร้อมกับสโลแกน “เบาสบาย ไร้แรงโน้มถ่วง” พร้อมพาคุณไปยังอวกาศ เป็นคอนเทนต์เจาะกลุ่มเด็ก ผู้ใหญ่ และกลุ่มผู้อาวุโสที่กำลังมองหาที่นอนดี ๆ มีคุณภาพทำให้การนอนสบายยิ่งขึ้น

lunio

https://lunio.co.th/product/mattress/

Storytelling สำคัญอย่างไร ?

หากไม่มี Storytelling ก็เป็นการยากที่จะสร้างการจดจำได้ และไม่สามารถวางแพลนคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพช่วยสร้างยอดขาย ดั่งคำกล่าวของ มาร์ค แอนดรีสเซน ผู้ก่อตั้ง Netscape บอกว่า

“A company without a story is a company without a strategy.” บริษัทที่ไร้เรื่องเล่าเป็นบริษัทที่ปราศจากกลยุทธ์!!

 

หมายความว่า หากคุณยังไม่มี Storytelling ที่ชัดเจนอาจทำให้การตลาดออนไลน์ของคุณอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าคนอื่น ๆ เพราะเขียนเท่าไหร่ ส่งต่อคลิปวิดีโอมากแค่ไหน ผลิตคอนเทนต์มหาศาลแต่ถ้าคนจำไม่ได้ก็จบแห่เอละวา !! ดังนั้น ก่อนจะลงมือทำการตลาดออนไลน์แบบเต็มตัว เรามาเริ่มคิด Storytelling ว่าอยากจะเล่าอะไรกันเถอะ

อยากเริ่มสร้าง Storytelling ต้องเริ่มแบบไหน

ว่ากันว่า ภายในปี 2020 ผู้คนทั่วโลกจะสร้างข้อมูลอัปลงโลกออนไลน์กว่า 1.7 เมกะไบต์ทุกวินาทีซึ่งเป็นข้อมูลมหาศาล !! เมื่อโลกทั้งใบถูกขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและเรื่องราว ดังนั้น การที่จะร่ายมนต์สะกดใจผู้ชมได้เราจะต้องมีการเล่าเรื่อง หรือ Storytelling ที่ดีและเหมาะกับธุรกิจล่ะครับ เพื่อให้ธุรกิจเราประสบความสำเร็จไงล่ะ !!

 

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอาหาร ธุรกิจเครื่องดื่ม หรือธุรกิจอะไรก็ตามการเล่าเรื่องราวของธุรกิจให้ดีและมีคุณค่าเริ่มต้นจากความเป็นตัวตนที่แตกต่าง หรือการสร้างแบรนด์ที่ไม่เหมือนใคร (Unique Branding) คำถามแรกที่จะต้องตอบให้ได้คือ “คุณต้องการให้ลูกค้าจดจำคุณในรูปแบบไหน ? และต้องการอะไรในการสื่อสารครั้งนี้”

 

ตามด้วยการบอกเล่าเรื่องราวด้วยคอนเทนต์ เช่น ภาพ วิดีโอ และอื่น ๆ ตามคอนเซปต์นั้น ย้ำเรื่อย ๆ ตามกลยุทธ์น้ำซึมบ่อทรายให้คนจำเราได้ว่า ธุรกิจของเราเป็นใคร ทำอะไรอยู่ และขายอะไรตรงนี้สำคัญมาก ๆ ในการทำการตลาดออนไลน์

 

เพราะการเล่าเรื่องแบบ Storytelling ไม่ได้ต่างอะไรกับการเล่านิทาน แต่ต้องใช้เรื่องจริง และประสบการณ์จริง ๆ มาพูดนะครับ ห้ามโกหกชาวเน็ตเด็ดขาด จะเห็นได้ว่า นักสืบกระทู้ Pantip หรือเพจต่าง ๆ พร้อมจะขุดคุ้ยเสมอหากเราไม่พูดความจริง ตรงนี้ข้อต้องระวังให้มากเลยครับ ซึ่งเราสามารถแบ่งประเภท Storytelling ได้ดังนี้

 

  • เล่าเรื่องด้วยข้อมูลพื้นฐาน (Data-driven storytelling) เป็นการเล่าทั่วไปเพื่ออธิบายให้เข้าใจว่า ใคร (Who) ทำอะไร (What) ที่ไหน (Where) เมื่อไหร่ (When) ทำไม (Why) อย่างไร (How)
  • เล่าเรื่องให้สั้นด้วยเวลาที่จำกัด (Mini-ads) เช่น การใช้เวลาเพียง 6 วินาที เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พร้อมกับอธิบายทุกอย่างซึ่งสามารถสร้างกลุ่มผู้ชม (Traffic) เข้าเว็บไซต์ได้สูงถึง 41%
  • เล่าเรื่องราวใกล้ตัวลูกค้าเป็นหลัก (Customer-led storytelling) เป็นอีกสไตล์เล่าเรื่องที่ทรงพลังมาก ๆ เพราะการเล่าเรื่องราวที่ทำให้คนอินและเข้าถึง เน้นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลางจะมีโอกาสสร้างความไว้ใจได้มากกว่าการเล่า Storytelling อื่น ๆ
  • เล่าเรื่องราวการกุศล (Philanthropic storytelling) คนทำดีต้องได้ดี ปัจุบันเรามักจะเห็นแบรนด์รุ่นใหม่ มุ่งเน้นเล่าเรื่องราวการช่วยเหลือสังคม จริยธรรม และดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี
  • เล่าเรื่องที่น่าสนใจ (Interesting Storytelling) เป็นคำจำกัดความที่ค่อนข้างกว้าง และเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจใช้เป็นประจำ เพราะช่วยเชื่อมต่อสร้างชุมชนออนไลน์ได้ง่ายและเข้าถึงได้ฉับไว
  • เล่าเรื่องแบบแบ่งปันความเห็น (Share social storytelling) การถามตอบ เพื่อสอบถามข้อคิดเห็นจากลูกค้า หรือแบ่งปันความคิดเห็นก็เป็นการเล่าเรื่องที่ธุรกิจน่าไปปรับใช้ เช่น สอบถามว่าอยากให้ร้านกาแฟของเราขายเมนูไหน พร้อมกับเล่าเรื่องสินค้าใหม่ ๆ หรือสินค้ายอดนิยมเรื่อย ๆ ให้ลูกค้าจดจำได้ และอยากมาที่ร้านบ่อย ๆ เป็นต้น

 

“People don’t buy products, but rather the stories that these products represent. Nor do they buy brands, but rather the myths and archetypes that these brands symbolize” ประโยคจากหนังสือ Storytelling: The story making machine and formatting minds บอกไว้แบบนั้น

 

สื่อใจความคร่าว ๆ ได้ว่า ผู้คนไม่ได้ซื้อสินค้า แต่ยังซื้อเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ด้วย พวกเขาไม่ได้ซื้อแค่แบรนด์ แต่เลือกมาเพื่อเป็นตัวแทนสื่อสารความเป็นตัวเองมากกว่า อ่านถึงตรงนี้ คุณคิดเห็นอย่างไรกับการเลือก Storytelling เพื่อทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งบ้าง สามารถพูดคุยกันได้นะ

 

Source:

 

 

  • https://today.line.me/th/pc/article/ที่นอน+Lunio+กับแคมเปญใหม่ที่จะพาคุณไปยัง…+อวกาศ-GGr6D8
  • https://blog.socialchamp.io/storytelling-trends-set-to-be-future-success-in-social-media-marketing-this-year
  • https://www.smartinsights.com/online-brand-strategy/brand-development/importance-of-brand-storytelling
  • https://www.martechadvisor.com/articles/interactive-marketing/why-storytelling-is-important-for-brands-and-marketers/
  • https://digitalmarketinginstitute.com/the-insider/20-09-17-6-ways-brands-can-boost-their-storytelling

 

———————–
กด See First / Like Page ไว้ติดตามทุกข่าวสาร และเทคนิคทาง Digital Marketing ได้ที่…  https://www.facebook.com/AdrenalineAcademy.co/ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.adrenaline.co.th

💉 Adrenaline – “Boost your skills with The Exciting Digital Knowledge”

ไม่พลาดทุกบทความดีๆ
สมัครรับข่าวสารฟรีได้ที่นี่

รวมเป็นส่วนหนึ่ง กับคนไทยอีก 10,000 คน
ที่กำลังรับความรู้จักเราถึง inbox เป็นประจำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *