การตลาด facebook 2019 เทรนด์น่าสนใจที่กำลังจะเกิด – Adrenaline

การตลาด facebook 2019

รู้ก่อน เตรียมตัวก่อน ปรับตัวก่อนย่อมได้เปรียบ สำหรับการตลาดออนไลน์ หรือดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งนั้นการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2019 ต้องเข้าใจและเตรียมแผนรับมือ!!

ถามว่า Digital Marketing ปี 2019 จะเกิดอะไรขึ้น ?

ก่อนเจาะเข้าเรื่องการตลาด Facebook 2019 เราต้องรู้ทิศทางของโดยรวมของ Digital Marketing 2019 จะเป็นอย่างไรต่อไป เช่น เว็บไซต์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง Smart Insights ประเมินว่า ประสบการณ์แห่งดิจิทัลจะเติมเต็มความต้องการมากขึ้น (Digital Experiences) เช่น

 

  • การทำการตลาดแบบ Content Marketing จะมีมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องวัดประสิทธิภาพคอนเทนต์ด้วยว่าเข้าถึงลูกค้ามากน้อยแค่ไหน
  • การใช้เทคนิค SEO การค้นหาแบบธรรมชาติคัดสรรแบบ Organic Search จะได้รับความสนใจ
  • การใช้ Paid Media หรือ SEM สื่อจ่ายก็ยังคงมาแรง และเป็นกลยุทธ์เด็ดของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง
  • สำหรับ Social Media Marketing ก็ยังคงอยู่ในกระแสปี 2019
  • อีเมลการตลาด (Email Marketing) มีความน่าสนใจ และเป็นอาวุธลับที่ใช้งานได้ดี เพราะเป็นสิ่งที่เชื่อมต่อให้การตลาดแบบ Omnichannel สมบูรณ์แบบที่สุด
  • นักการตลาดและนักธุรกิจจะต้องรู้จักการวิเคราะห์ให้หลากหลาย และประเมินผลให้ได้ (Multi-Channel Analytics)
  • ต้องวางแผนการตลาดดิจิทัลแบบผสานรวมให้เป็นหนึ่งเดียว (Integrated Planning)
  • และทุกเว็บไซต์ต้องรองรับมือถือหรือสมาร์ทโฟน (Mobile Responsive) หากไม่รองรับ และเว็บไซต์ช้า อาจจะทำให้เสียลูกค้าได้
  • นอกจากนี้ เว็บไซต์ต้องเร็ว เว็บไซต์ที่เราจะได้คลิกเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 32%  หากเว็บหน่วงโหลดช้า ใช้เวลานาน ๆ คุณมีสิทธิสูญเสียลูกค้าได้เช่นกัน เอาเป็นว่า ปี 2019 ต้องปรับกันยกใหญ่หากเว็บช้าไม่ทันใจ และอื่น ๆ อีกเพียบ

Facebook Marketing 2019 มีอะไรน่าสนใจ ?

ขณะที่นักการตลาดและกูรูหลายสำนัก เริ่มจรดปลายปากกาฟันธงกันแล้วว่าการตลาด Facebook 2019 จะเกิดอะไรขึ้น ? เพราะเฟซบุ๊ก (Facebook) สื่อโซเชียลมีเดียที่แทบจะเป็นอวัยวะลำดับที่ 33 ของร่างกายมนุษย์ชาวเน็ตติดโซเชียลไปแล้ว เพราะต้องเปิดเช็คทุกเช้าตอนตื่น ทุกคืนก่อนนอน หรือทั้งวันที่เราใช้ชีวิตที่เสพติดเฟซบุ๊กเป็นชีวิตจิตใจ

ขณะที่เฟซบุ๊กจะมีอิทธิพลกับคนทั่วโลกแล้ว ยังมีความสำคัญกับนักการตลาด และนักธุรกิจอีกด้วย ดังนั้น การอัปเดทเทรนด์ 2019 กับ Facebook Marketing ที่กำลังจะเกิดขึ้นจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องรู้! ดังนี้

คลิปวิดีโอและรูปภาพยังครองใจชาวเฟซบุ๊ก

เปิดด้วยเทรนด์วิดีโอที่ยังคงโดนใจชาวเฟซบุ๊ก และยังคงความโดดเด่นในทุกโซเชียลมีเดีย ส่วนหนึ่งเพราะเฟซบุ๊กกับอินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เชื่อมต่อกันได้ ดังนั้น การใช้ภาพเล่าหรือวิดีโอเรื่อง พร้อมกับโปรโมทความเป็นแบรนด์ให้ชัดเจน หรือจะเลือกบอกเล่าฟีเจอร์สำคัญของสินค้าเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการและนักการตลาดห้ามมองข้าม โดยเฉพาะการซื้อได้ทันทีหลังจากดูคลิป หรือเลื่อนดูรูปภาพเสร็จ ก็มีช่องทางเชื่อมต่อให้ซื้อทันที และต้องเป็นขั้นตอนที่ง่ายสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีที่สุด แบบไม่วุ่นวายก็จะสร้างยอดขายได้ทันที

ยกตัวอย่างเคสสตาร์ทอัพแบ่งปันที่พักอย่าง Airbnb อ่านออกเสียงว่า แอร์บีเอ็นบี ที่ใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเพื่อเข้าถึงลูกค้า ด้วย Dynamic Adds และ Carousel รวมกว่า 10 ภาพและวิดีโอเข้าด้วยกันเพื่อโฆษณาราคารายละเอียดที่พัก ซึ่งกลยุทธ์นี้ช่วยกระตุ้นยอดจองที่พัก มีผู้เข้าถึงโฆษณานี้กว่า 238 ล้านคน และได้ผลตอบแทนมากกว่าค่าโฆษณาถึง 3 เท่า ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายนถึง 27 กรกฎาคม 2018 ที่ผ่านมา

หากสนใจแต่ยังคงหนักใจว่ายังทำคลิปไม่เป็น หรือไม่มีทีมงาน เฟซบุ๊กก็มีเครื่องไม้เครื่องมือง่าย ๆ เช่น SlideShow ช่วยให้เราตัดต่อคลิปวิดีโอด้วยตัวเองแล้ว เช่น สร้างสไลด์โชว์บนสมาร์ทโฟน พร้อมกับเสียงที่เฟซบุ๊กอนุญาตให้ใช้งานได้แบบเบื้องต้นล่ะครับ

 

การตลาด Facebook 2019 Live Streaming ยังคงมาแรง

การถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กยังคงเป็นลูกเล่นน่าสนใจอย่างต่อเนื่อง เพราะมีข้อดีคือใกล้ชิดลูกค้าและสดใหม่ ถามตอบได้ทันที แต่ต้องทำแบบมีกลยุทธ์และสื่อสารให้ชัดเจน โปรโมทตรงไปตรงมาแบบไม่หมกเม็ด พร้อมที่จะช่วยเหลือลูกค้า หรือพรีเซนต์ผลิตภัณฑ์ของเราให้รู้กันเลยว่า ดีจริงและดีแบบไหน ? ช่วยแก้ปัญหาชีวิตประจำวันของชาวเน็ตอย่างไรได้บ้างตรงนี้สำคัญมาก ๆ  และอย่าลืมบอกเล่าคาแรคเตอร์แบรนด์ธุรกิจของเราแบบ Unique Branding ที่ไม่เหมือนใครเพื่อสร้างความจดจำด้วยนะ

Facebook Surround การถ่ายภาพแบบ 360 องศา

เป็นอีกเทรนด์การตลาด Facebook 2019 น่าสนใจสำหรับการถ่ายภาพแบบ 360 องศาหรือ Facebook Surround ที่เป็นฟีเจอร์ใหม่เข้ามาทำให้การตลาดเฟซบุ๊กมีสีสันขึ้นอีก เอาเป็นว่า นักการตลาดและนักธุรกิจสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์การตลาด (Content Marketing) ที่เข้าถึงลึกซึ้ง และได้ลูกเล่นที่ Wow!! ชัวร์ ๆ

การขายของในแชท Messenger เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

การสนทนาแบบตัวต่อตัวเป็นอะไรที่ต้องมี ! โดยเฉพาะการทำการตลาด Facebook 2019 ผ่าน Messenger ที่ใช้ยิงโปรโมชั่น หรือข่าวสารที่จำเป็นให้กับแฟนคลับสินค้า และลูกค้าใหม่ที่เป็นอีกฟีเจอร์ช่วยปิดการขาย ช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างครบครันภายในแชทเดียว อ้างอิงข้อมูลจาก Facebook Business บอกว่า “จากการสำรวจผู้คนที่ส่งข้อความหาธุรกิจ คนส่วนใหญ่บอกว่าการที่สามารถส่งข้อความพูดคุยกับธุรกิจได้นั้น ช่วยให้พวกเขารู้สึกเชื่อมั่นในตัวแบรนด์มากขึ้น”

 

นี่เป็นเทรนด์คร่าว ๆ ที่น่าสนใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด Facebook 2019 ไม่ว่าเทรนด์ดิจิทัลปี 2019 จะเกิดอะไรขึ้น ในฐานะผู้ประกอบการและนักการตลาดเราจะต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ที่สร้างปฏิสัมพันธ์ สร้างวิถีชีวิต พร้อมกับเพิ่มความ “ว้าว” และส่งต่อคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอไม่ขาดหายเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องลงมือทำอยู่ตลอดล่ะคร้าบบบ

 

Source:

 

  • https://www.smartinsights.com/managing-digital-marketing/marketing-innovation/business-critical-digital-marketing-trends/
  • https://www.socialmediatoday.com/news/11-facebook-updates-you-need-to-know-for-2019/539031/
  • https://www.business2community.com/social-media/the-top-7-social-media-marketing-trends-going-into-2019-02119776
  • https://www.facebook.com/business/success/2-airbnb#

 

———————–
กด See First / Like Page ไว้ติดตามทุกข่าวสาร และเทคนิคทาง Digital Marketing ได้ที่…  https://www.facebook.com/AdrenalineAcademy.co/ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.adrenaline.co.th

💉 Adrenaline – “Boost your skills with The Exciting Digital Knowledge”

ไม่พลาดทุกบทความดีๆ
สมัครรับข่าวสารฟรีได้ที่นี่

รวมเป็นส่วนหนึ่ง กับคนไทยอีก 10,000 คน
ที่กำลังรับความรู้จักเราถึง inbox เป็นประจำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *