Digital Disruption คืออะไร ทำไมนักธุรกิจต้องรู้จัก – Adrenaline

Digital Disruption คือ

ยุคนี้ไม่พูดถึงคำว่า Digital Disruption คงไม่ได้ โดยเฉพาะการทำธุรกิจ 4.0 ผู้ประกอบการยิ่งต้องทำความรู้จักสถานการณ์ Digital Disruption คืออะไร เราสามารถปรับธุรกิจได้แค่ไหน มีรายละเอียดอย่างไรกับเหตุผลสำคัญที่คุณต้องพิจารณาที่พวกเว็บไซต์แหล่งรวมความรู้ Digital Marketing อย่าง Adrenaline Academy สรุปมาเล่าที่นี่…

 

Digital Disruption คือจิ๊กซอว์สำคัญของธุรกิจ 4.0

ก่อนอื่นใด Adrenaline Academy ต้องเตือนก่อนว่า “ได้โปรดอย่านิ่งเป็นทองไม่รู้ร้อนกับสถานการณ์ Digital Disruption หรือการหยุดชะงักครั้งนี้” เพราะการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นแบบน้ำเซาะทราย กำลังจะกลายเป็นคลื่นลูกโตที่รอวันซัดเข้าฝั่ง หากใครไม่แกร่งจริงคงอยู่รอดได้ยาก ดังนั้น การทำความเข้าใจเบื้องต้นว่า Digital Disruption คืออะไรเพื่อปรับให้เข้ากับธุรกิจเป็นเรื่องที่คุณต้องสนใจและใส่ใจก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้องค์กรในระยะยาว

 

ถามว่า Digital Disruption หมายความว่าอะไร ?

 

    • อ้างอิงคำกล่าวจากสถาบัน Oxford College of Marketing ให้คำนิยามไว้ว่า “Digital disruption is a transformation that is caused by emerging digital technologies and business models.”
    • ส่วนเว็บไซต์ข่าวธุรกิจชั้นนำ Forbes บอกว่า “Digital disruption is the flip side of digital opportunity”
    • ขณะที่เว็บไซต์ Masterstudies.com ระบุว่า “Digital disruption happens when advances in technology change our markets and our societies.”

 

 

จะเห็นได้ว่า ปัจจัยหลักในสถานการณ์ Digital Disruption นี้เกิดขึ้นเพราะเทคโนโลยีและดิจิทัลเป็นหลัก สร้างเข้าใจ Digital Disruption มากขึ้นด้วยตัวอย่างกันดีกว่า ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านมักจะชอบยกเคสน่ารู้จากโกดัก (Kodak) บริษัทกล้องฟิล์มยักษ์ใหญ่ที่พลาดท่า จนต้องประกาศล้มละลายในปี 2012 เพื่อรื้อโครงสร้างใหม่ยกเซท เนื่องจากโดนกระแสดิจิทัล และเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าโค่นแบบเต็ม ๆ จากกล้องดิจิทัลที่ใช้งานง่าย สะดวก สามารถลบภาพได้ และถูกใจลูกค้ามากกว่า

 

หมายความว่า ผู้ประกอบการจะต้องหันมาปัดฝุ่นปรับกลยุทธ์กันใหม่ที่เลือกใช้อาวุธดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เหมาะสมกับองค์กรของเราเป็นหลัก เน้นการสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ และพัฒนาองค์กร เช่น

 

  • การเก็บข้อมูล Big Data ที่ปรับใช้กับธุรกิจให้เป็นระบบ และสามารถสร้างยอดขายได้
  • ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI อัจริยะทั้งหลายที่เหมาะจะใช้หนุนให้ธุรกิจและการทำงานมีประสิทธิภาพ
  • รวมทั้งทำการตลาดออนไลน์ บุกสู่สังเวียน Digital Marketing มากขึ้น เพิ่มช่องทางขายบนอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) หรือโซเชียลคอมเมิร์ซ (Social Commerce) เปิดร้านแบบ 24/7 ไม่มีวันหยุด เข้าถึงลูกค้าได้ทุกเวลา
  • หรือโปรโมทธุรกิจบนสื่อโซเชียลมากขึ้น ชนิดที่ขยับเข้าใกล้และเข้าใจลูกค้าตัวจริงของธุรกิจมากขึ้น


สำหรับบทความนี้ Adrenaline Academy ขอเจาะบอกเล่าการเริ่มปรับตัวเข้าสู่ Digital Marketing แบบมุ่งเน้นสื่อโซเชียลมีเดียเป็นหลัก

 

เอาชนะสถานการณ์ Digital Disruption ต้องทำเริ่มอย่างไร ?

วิธีการเริ่มต้นง่าย ๆ แบบสรุป 3 สเต็ป “CAP” ตามสไตล์ Adrenaline Academy คือ  “เช็ค (Check) – ปรับ (Adapt) – ทำจริง (Act)” ดังนี้

1. เช็ค (Check)

ต้องเริ่มต้น เช็คตัวเองว่า ธุรกิจของเราขาดเหลืออะไร มีจุดแข็งไหนที่สามารถต่อยอดได้ หรือมีจุดอ่อนอะไรที่ต้องปรับปรุง วิเคราะห์องค์กรและธุรกิจให้เข้ากับยุคดิจิทัลให้มากที่สุด เช่น ขาดสื่อประชาสัมพันธ์ ก็เปิดโซเชียลมีเดียองค์กรขึ้น หรือขาดช่องทางจำหน่ายที่หลากหลายก็ลองมองหาโอกาสในโลกออนไลน์ดู

2. ปรับ (Adapt)

เมื่อเราทราบจุดอ่อนของเรา มาถึงขั้นตอนปรับตัวสู่ Digital เพื่อสู้ศึกครั้งนี้ ซึ่งต้องเลือกปรับนำสิ่งที่ใช่เข้ากับองค์กรเรามากที่สุด  

3. ทำจริง (Practice)

หลังจากเช็ค ปรับ วิเคราะห์ และพบกลยุทธ์ที่ใช่ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเราไม่ลงมือทำ แนะนำว่า วางแผนให้ดี พร้อมกับวัดผลประเมินผลอยู่เสมอ อย่าหยุดยั้ง เพราะความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นภายในวันเดียว

 

เล่าตัวอย่างการใช้ CAP มาปรับธุรกิจให้เข้าสู่ Digital Disruption แบบเบื้องต้นไม่เจาะลึกมากเช่น ธุรกิจจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านที่มีแค่การจำหน่ายสินค้าหน้าร้าน ยังขาดเหลือช่องทางขายออนไลน์นี่เป็นจุดอ่อนที่ต้องเติมลงไป เช่น การสร้างโซเชียลโปรโมทธุรกิจ อย่างเฟซบุ๊กที่เริ่มสร้างแคมเปญโปรโมชั่น ทำโปรไฟล์สินค้าให้น่าชม สร้างเรื่องราวน่าสนใจ (Storytelling) พร้อมกับสร้างสังคมออนไลน์รวมตัวลูกค้าให้ได้มากที่สุด หรือจะเลือกใช้อินสตาแกรมสร้างภาพสวยดึงดูดลูกค้าให้สนใจสินค้า รวมทั้งจับมือกับเว็บไซต์ตัวแทนจำหน่าย หรือ Affiliate Marketing เช่น ลาซาด้า (Lazada), ชอปปี้ (Shoppee) ที่เก็บค่าคอมมิชชั่นเมื่อเราขายได้แล้วเท่านั้น

 

คงต้องบอกว่าสำคัญจริง ๆ Social Media Marketing เพื่อการทำธุรกิจ และการใช้สื่อดิจิทัลในวันนี้สำคัญจริง ๆ คงต้องแนะนำให้เลือกเฉพาะสื่อที่ใช่ เพื่อปั้นแบรนด์สร้างความจดจำ (Awareness) ให้ชาวเน็ตรู้จักเรา นำไปสู่การโน้มน้าวสร้างยอดขายได้ในที่สุด อย่าเลือกทุกช่องทาง เพราะหากคุณไม่สามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด หรือตอบลูกค้าช้าไม่ทันการณ์จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

หากไม่ปรับตัว เราจะเป็นไรไหม ?

คงต้องบอกว่า “ตอนนี้ไม่เป็นไร แต่อนาคตไม่แน่ใจเท่าไหร่” เพราะสถานการณ์ Digital Disruption ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ต่างจากคำกล่าวของชาลส์ ดาร์วิน ผู้สร้างทฤษฎีวิวัฒนาการ บอกว่า “ไม่ใช่ผู้ที่แข็งแรงที่สุดหรือฉลาดที่สุดหรอกที่อยู่รอด แต่เป็นผู้ที่ปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุดต่างหาก” …

 

Source:

  • https://blog.oxfordcollegeofmarketing.com/2016/02/22/what-is-digital-disruption/
  • https://www.forbes.com/sites/gilpress/2017/04/27/5-top-technologies-for-digital-disruption/#67952d344898
  • https://www.masterstudies.com/article/are-you-ready-for-the-digital-disruption/
  • https://news.mthai.com/world-news/150089.html
———————–
กด See First / Like Page ไว้ติดตามทุกข่าวสาร และเทคนิคทาง Digital Marketing ได้ที่…  https://www.facebook.com/AdrenalineAcademy.co/ 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.adrenaline.co.th

💉 Adrenaline – “Boost your skills with The Exciting Digital Knowledge”

ไม่พลาดทุกบทความดีๆ
สมัครรับข่าวสารฟรีได้ที่นี่

รวมเป็นส่วนหนึ่ง กับคนไทยอีก 10,000 คน
ที่กำลังรับความรู้จักเราถึง inbox เป็นประจำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *